Kiến Thức Rượu Vang

Kiến Thức Rượu Vang Tìm hiểu về rượu vang
Rượu vang là gì? Tổng quan về rượu vang phần 1

Rượu vang là gì? Tổng quan về rượu vang phần 1

Rượu vang là gì?

Rượu vang là một thức uống có cồn làm từ nho lên men . Nấm men tiêu thụ đường trong nho và chuyển đổi nó thành ethanol , carbon dioxide và nhiệt. Các giống nho và chủng nấm men khác nhau tạo ra các kiểu rượu khác nhau. Những biến thể này là kết quả của sự tương tác phức tạp giữa sự phát triển sinh hóa của nho, các phản ứng liên quan đến quá trình lên men, terroir và quá trình sản xuất. Nhiều quốc gia ban hành tên gọi pháp lý nhằm xác định phong cách và chất lượng của rượu vang. Chúng thường hạn chế nguồn gốc địa lý và các giống nho được phép, cũng như các khía cạnh khác của sản xuất rượu vang. Rượu vang không được làm từ nho bao gồm rượu gạo và rượu trái cây như mận , anh đào , lựu , nho và cơm cháy .

Lịch sử rượu vang

Rượu vang đã được sản xuất trong hàng ngàn năm. Các dấu vết rượu vang được biết đến sớm nhất là từ Georgia (khoảng  6000 trước Công nguyên), Iran (khoảng  5000 trước Công nguyên), và Sicily (khoảng  4000 trước Công nguyên) mặc dù có bằng chứng về một loại đồ uống có cồn tương tự được tiêu thụ trước đó ở Trung Quốc (khoảng  7000 trước Công nguyên). Nhà máy rượu được biết đến sớm nhất là nhà máy rượu Areni-1 6.100 tuổi ở Armenia . Rượu vang đến Balkan vào năm 4500 trước Công nguyên và được tiêu thụ và tổ chức ở Hy Lạp cổ đại , Thrace và Rome .

Rượu từ lâu đã đóng một vai trò quan trọng trong tôn giáo. Rượu vang đỏ có liên quan đến máu của người Ai Cập cổ đại và được cả giáo phái Hy Lạp Dionysus và người La Mã ở Bacchanalia sử dụng ; Do Thái giáo cũng kết hợp nó trong Kiddush và Kitô giáo trong Bí tích Thánh Thể .

Chi tiết bức phù điêu của cầu thang phía đông Apadana , Persepolis , mô tả người Armenia mang một chiếc amphora, có lẽ là rượu vang, cho nhà vua.

Chi tiết bức phù điêu của cầu thang phía đông Apadana , Persepolis , mô tả người Armenia mang một chiếc amphora, có lẽ là rượu vang, cho nhà vua.

Một báo cáo năm 2003 của các nhà khảo cổ chỉ ra khả năng nho được trộn với gạo để sản xuất đồ uống lên men hỗn hợp ở Trung Quốc trong những năm đầu của thiên niên kỷ thứ bảy trước Công nguyên. Các bình gốm từ trang web thời đồ đá mới của Jiahu , Hà Nam , chứa dấu vết của axit tartaric và các hợp chất hữu cơ khác thường có trong rượu vang. Tuy nhiên, các loại trái cây khác bản địa trong khu vực, chẳng hạn như táo gai , không thể loại trừ. Nếu những đồ uống này, dường như là tiền thân của rượu gạo , bao gồm nho chứ không phải các loại trái cây khác, thì chúng sẽ là một trong số hàng chục loài hoang dã bản địa ở Trung Quốc, thay vì Vitis vinifera, được giới thiệu ở đó 6000 năm sau.

 

Sự lan truyền của văn hóa rượu về phía tây có lẽ là do người Phoenicia đã lan ra từ một căn cứ của các quốc gia thành phố dọc theo bờ biển Địa Trung Hải của ngày nay là Syria , Lebanon , Israel và Palestine . Rượu vang Byblos được xuất khẩu sang Ai Cập trong Vương quốc cũ và sau đó trên khắp Địa Trung Hải . Bằng chứng bao gồm hai vụ đắm tàu ​​Phoenician từ năm 750 trước Công nguyên do Robert Ballard phát hiện , hàng hóa rượu vẫn còn nguyên.  Là thương nhân lớn đầu tiên trong rượu vang ( cherem), người Phoenicia dường như đã bảo vệ nó khỏi quá trình oxy hóa bằng một lớp dầu ô liu, sau đó là một con dấu bằng gỗ thông và nhựa cây, tương tự như retsina . Mặc dù người Sardinians nuôi dưỡng đã tiêu thụ rượu vang trước sự xuất hiện của Phoenicia.

Tàu rượu cổ Gruzia Kvevri

Tàu rượu cổ Gruzia Kvevri

Phần còn lại sớm nhất của Cung điện Apadana ở Persepolis có từ năm 515 trước Công nguyên bao gồm các hình chạm khắc mô tả các binh sĩ từ các quốc gia thuộc chủ đề Đế chế Achaemenid mang quà tặng cho vua Achaemenid, trong số đó có người Armenia mang rượu vang nổi tiếng của họ .

 

Tài liệu tham khảo văn học về rượu vang có rất nhiều trong Homer (thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên, nhưng có thể liên quan đến các tác phẩm trước đó), Alkman (thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên) và các tác phẩm khác. Trong Ai Cập cổ đại , sáu 36 rượu Amphoras đã được tìm thấy trong ngôi mộ của vua Tutankhamun mang tên "Kha'y", một giám đốc hoàng gia bán sỉ rượu nho . Năm trong số các amphoras này được chỉ định là có nguồn gốc từ tài sản cá nhân của nhà vua, trong đó thứ sáu từ bất động sản của hoàng gia Aten . Dấu vết của rượu vang cũng đã được tìm thấy ở Trung Quốc Tân Cương ở Trung Quốc hiện đại, có niên đại từ thiên niên kỷ thứ hai và thứ nhất trước Công nguyên.

Ép rượu sau khi thu hoạch

Ép rượu sau khi thu hoạch

Việc đề cập đến đầu tiên được biết đến của nho Rượu vang dựa trên ở Ấn Độ là từ các bài viết BC thứ 4 thế kỷ cuối của Chanakya , bộ trưởng của Hoàng đế Chandragupta Maurya . Trong các tác phẩm của mình, Chanakya lên án việc sử dụng rượu trong khi ghi chép lại về hoàng đế và sự thờ ơ thường xuyên của triều đình về một phong cách rượu được gọi là madhu .

 

Người La Mã cổ đại đã trồng những vườn nho gần các thị trấn đồn trú để rượu vang có thể được sản xuất tại địa phương thay vì vận chuyển trên một khoảng cách dài. Một số trong những khu vực này hiện đang nổi tiếng thế giới về sản xuất rượu vang.  Người La Mã phát hiện ra rằng đốt nến lưu huỳnh bên trong các bình rượu rỗng giữ cho chúng tươi và không có mùi giấm. Ở châu Âu thời trung cổ , Giáo hội Công giáo La Mã ủng hộ rượu vang vì các giáo sĩ yêu cầu nó cho Thánh lễ . Các nhà sư ở Pháp đã làm rượu vang trong nhiều năm, lão hóa nó trong các hang động.

Phân loại rượu vang

Rượu vang đỏ

Quy trình sản xuất rượu vang đỏ bao gồm chiết xuất các thành phần màu sắc và hương vị từ vỏ nho. Rượu vang đỏ được làm từ các giống nho có màu sẫm . Màu sắc thực tế của rượu vang có thể từ màu tím, đặc trưng của rượu vang trẻ, qua màu đỏ cho rượu vang trưởng thành, đến màu nâu đối với rượu vang đỏ cũ. Nước ép từ hầu hết các loại nho tím thực sự có màu trắng xanh; màu đỏ đến từ các sắc tố anthocyan (còn được gọi là anthocyanin ) có trong vỏ nho; trường hợp ngoại lệ là các giống teinturier tương đối hiếm gặp , thực sự có thịt đỏ và sản xuất nước ép đỏ.

Rượu vang trắng

Lên men của bột nho không màu tạo ra rượu vang trắng. Nho mà rượu vang trắng được sản xuất thường có màu xanh hoặc vàng. Một số giống được biết đến, chẳng hạn như Chardonnay , Sauvignon và Riesling . Rượu vang trắng khác được pha trộn từ nhiều loại; Tokay , Sherry và Sauternes là những ví dụ về những điều này. Nho có vỏ sẫm màu có thể được sử dụng để sản xuất rượu vang trắng nếu người làm rượu cẩn thận không để da làm vấy bẩn vỏ cây trong quá trình tách nước ép bột giấy. Pinot noir , ví dụ, thường được sử dụng để sản xuất rượu sâm banh .

Rượu trắng khô (không ngọt) là loại phổ biến nhất, bắt nguồn từ quá trình lên men hoàn toàn của vỏ . Rượu vang ngọt được sản xuất khi quá trình lên men bị gián đoạn trước khi tất cả các loại đường nho được chuyển thành rượu. Rượu vang sủi, phần lớn là rượu vang trắng, được sản xuất bằng cách không cho phép carbon dioxide từ quá trình lên men thoát ra trong quá trình lên men, diễn ra trong chai chứ không phải trong thùng.

Rượu vang hồng

Một loại rượu vang hồng kết hợp một số màu từ vỏ nho, nhưng không đủ để coi nó là rượu vang đỏ . Nó có thể là loại rượu lâu đời nhất được biết đến, vì nó là loại rượu đơn giản nhất để thực hiện với phương pháp tiếp xúc với da . Màu hồng có thể từ màu cam nhạt đến màu tím gần như sống động, tùy thuộc vào các loại được sử dụng và kỹ thuật làm rượu vang. Có ba cách chính để sản xuất rượu vang hồng: tiếp xúc với da (cho phép vỏ nho sẫm để vết wort ), saignée (loại bỏ nước từ phải sớm lên men và lên men liên tục của nước riêng), và pha trộn (phổ biến và nản chí trong hầu hết các vùng trồng nho). Rượu vang Rosé có thể được thực hiện,nửa lấp lánh , hoặc lấp lánh , với một loạt các mức độ ngọt từ khô Provençal rosé đến White Zinfandels ngọt ngào và má hồng . Rượu vang Rosé được làm từ nhiều loại nho trên khắp thế giới.

Rượu trái cây

Rượu vang từ các loại trái cây khác , chẳng hạn như táo và quả mọng, thường được đặt tên theo loại trái cây mà chúng được sản xuất kết hợp với từ "rượu vang" (ví dụ: rượu táo và rượu Eldberry ) và thường được gọi là rượu hoa quả hoặc rượu vang quốc gia (không phải bị nhầm lẫn với thuật ngữ tiếng Pháp vin de pay ). Khác với các nho giốngTheo truyền thống được sử dụng để làm rượu vang, hầu hết các loại trái cây đều thiếu đường lên men đủ, độ axit tương đối thấp, chất dinh dưỡng men cần thiết để thúc đẩy hoặc duy trì quá trình lên men hoặc kết hợp cả ba đặc điểm này. Đây có lẽ là một trong những lý do chính tại sao rượu vang có nguồn gốc từ nho trong lịch sử phổ biến hơn nhiều so với các loại khác, và tại sao các loại rượu trái cây cụ thể thường được giới hạn ở các khu vực mà trái cây có nguồn gốc hoặc được giới thiệu vì lý do khác.

 

Mead (rượu mật ong)

Mead, còn được gọi là rượu mật ong, được tạo ra bằng cách lên men mật ong với nước, đôi khi với nhiều loại trái cây, gia vị, ngũ cốc hoặc hoa bia . Miễn là chất chính lên men là mật ong, thức uống được coi là đồng cỏ. Mead được sản xuất trong lịch sử cổ đại trên khắp Châu Âu, Châu Phi và Châu Á, và được biết đến ở Châu Âu trước rượu vang nho.

 

"Rượu" và các sản phẩm dựa trên tinh bột

Các loại đồ uống khác gọi là "rượu vang", như rượu lúa mạch và rượu gạo (ví dụ rượu sake ), được làm từ nguyên liệu dựa trên tinh bột và giống với bia hơn rượu vang truyền thống, trong khi rượu gừng được tăng cường rượu mạnh . Trong những trường hợp sau này, thuật ngữ "rượu vang" chỉ sự tương đồng về nồng độ cồn hơn là quy trình sản xuất. Việc sử dụng thương mại từ "rượu vang" tiếng Anh (và tương đương với các ngôn ngữ khác) được pháp luật bảo vệ trong nhiều khu vực pháp lý.

 

Một số siêu thị ở Anh đã bị chỉ trích vì bán đồ uống rượu vang dựa trên cơ sở rượu vang, chỉ chứa 75% rượu vang, nhưng vẫn được bán trên thị trường dưới dạng rượu vang. Tổ chức quốc tế về nho và rượu vang yêu cầu "đồ uống dựa trên rượu vang" phải chứa tối thiểu 75% rượu vang, nhưng các nhà sản xuất không phải tiết lộ bản chất của 25% còn lại.

Các Giống nho làm rượu vang

Rượu vang thường được làm từ một hoặc nhiều giống của các loài châu Âu Vitis vinifera , như Pinot noir , Chardonnay , Cabernet Sauvignon , Gamay và Merlot . Khi một trong những giống này được sử dụng làm giống nho chiếm ưu thế (thường được luật định nghĩa là tối thiểu từ 75% đến 85%), kết quả là một loại "trái cây" trái ngược với rượu vang "pha trộn". Rượu vang pha trộn không nhất thiết phải thua kém rượu vang varietal, thay vào đó chúng là một phong cách làm rượu khác nhau.

 

Rượu vang cũng có thể được làm từ các loài nho khác hoặc từ giống lai , được tạo ra bởi sự giao thoa di truyền của hai loài. V. labrusca (trong đó nho Concord là một giống cây trồng ),  V. aestivalis , V. rupestris , V. rotundifolia và V. riparia là những giống nho bản địa Bắc Mỹ thường được trồng để ăn tươi hoặc làm nước ép nho, mứt, hoặc thạch, và chỉ thỉnh thoảng làm thành rượu.

 

Lai tạo khác với ghép . Hầu hết các vườn nho trên thế giới được trồng bằng dây leo V. vinifera của châu Âu đã được ghép vào gốc ghép của các loài Bắc Mỹ, một thực tế phổ biến do khả năng kháng phylloxera , một loại rận gốc cuối cùng giết chết cây nho. Vào cuối thế kỷ 19, hầu hết các vườn nho của châu Âu (trừ một số nơi khô nhất ở miền Nam) đã bị tàn phá bởi sự phá hoại, dẫn đến cái chết của cây nho lan rộng và trồng lại cuối cùng. Ghép được thực hiện ở mọi khu vực sản xuất rượu vang trên thế giới ngoại trừ ở Argentina , Quần đảo Canary và Chile , nơi duy nhất chưa tiếp xúc với côn trùng.

 

Trong bối cảnh sản xuất rượu vang, terroir là một khái niệm bao gồm các giống nho được sử dụng, độ cao và hình dạng của vườn nho, loại và hóa học của đất, khí hậu và điều kiện theo mùa, và văn hóa nấm men địa phương.  Phạm vi kết hợp có thể của các yếu tố này có thể dẫn đến sự khác biệt lớn giữa các loại rượu vang, ảnh hưởng đến quá trình lên men, hoàn thiện và quá trình lão hóa. Nhiều nhà máy rượu sử dụng các phương pháp trồng trọt và sản xuất để bảo tồn hoặc làm nổi bật mùi hương và ảnh hưởng hương vị của terroir độc đáo của họ . Tuy nhiên, sự khác biệt về hương vị ít được mong muốn hơn đối với các nhà sản xuất rượu vang bàn đại trà hoặc các loại rượu vang rẻ hơn, trong đó tính nhất quán được ưu tiên. Các nhà sản xuất như vậy cố gắng giảm thiểu sự khác biệt về nguồn nho thông qua các kỹ thuật sản xuất như oxy hóa vi mô , lọc tannin, lọc dòng chảy chéo, bay hơi màng mỏng và nón quay.

Phân loại rượu vang

Các quy định chi phối việc phân loại và bán rượu vang ở nhiều khu vực trên thế giới. Rượu vang châu Âu có xu hướng được phân loại theo khu vực (ví dụ: Bordeaux , Rioja và Chianti ), trong khi rượu vang ngoài châu Âu thường được phân loại theo nho (ví dụ Pinot noir và Merlot ). Sự công nhận thị trường của các khu vực cụ thể gần đây đã dẫn đến sự nổi bật ngày càng tăng của họ trên các nhãn rượu ngoài châu Âu. Ví dụ về các địa phương ngoài châu Âu được công nhận bao gồm Thung lũng Napa , Thung lũng Santa Clara, Thung lũng Sonoma , Thung lũng Anderson và Hạt Mendocino ở California; Thung lũng Willamette và Thung lũng Rogue ở Oregon ; Thung lũng Columbia ở Washington ; Thung lũng Barossa ở Nam Úc ; Thung lũng Hunter ở New South Wales ; Luján de Cuyo ở Argentina ; Thung lũng trung tâm ở Chile ; Vale dos Vinhedo ở Brazil ; Vịnh Hawke và Marlborough ở New Zealand ; và ở Canada , Thung lũng Okanagan của British Columbia , và khu vực Bán đảo Niagara và Hạt Essex của Ontario là ba nhà sản xuất lớn nhất.

 

Một số tên rượu pha trộn là các thuật ngữ tiếp thị mà việc sử dụng được điều chỉnh bởi luật thương hiệu hơn là luật rượu cụ thể. Ví dụ, Meritage (nghe có vẻ như "di sản") nói chung là một sự pha trộn theo phong cách của Cabernet Sauvignon và Merlot, nhưng cũng có thể bao gồm Cabernet Franc , Petit Verdot và Malbec . Việc sử dụng thương mại của thuật ngữ Meritage chỉ được cho phép thông qua các thỏa thuận cấp phép với Hiệp hội Merecca.

Phân loại châu Âu

Pháp có nhiều tên gọi xuất các hệ thống dựa trên khái niệm về terroir , với các phân loại khác nhau, từ Vin de Table ( "bảng rượu") ở phía dưới, qua Vin de Pays và Tên gọi d'Origine Vin Délimité de Qualité Supérieure (AOVDQS), lên đến Tên gọi  Appellation d'Origine Contrôlée (AOC) hoặc tương tự, tùy theo khu vực. Bồ Đào Nha đã phát triển một hệ thống giống như của Pháp và trên thực tế, đã đi tiên phong trong khái niệm này vào năm 1756 với một điều lệ hoàng gia tạo ra Vùng Douro bị phân chia và điều chỉnh việc sản xuất và buôn bán rượu vang. Đức đã tạo ra một kế hoạch tương tự vào năm 2002, mặc dù nó chưa đạt được thẩm quyền của các hệ thống phân loại của các quốc gia khác. Tây Ban Nha , Hy Lạp và Ý có các phân loại dựa trên hệ thống kép về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

 

Ngoài Châu Âu

Các loại rượu vang thế giới mới, các loại rượu vang được sản xuất bên ngoài các vùng rượu vang truyền thống của Châu Âu thường được phân loại theo loại nho chứ không phải theo terroir hoặc khu vực xuất xứ, mặc dù đã có những nỗ lực không chính thức để phân loại chúng theo chất lượng.

 

Theo Quy định về thực phẩm và dược phẩm của Canada, rượu vang ở Canada là một loại đồ uống có cồn được sản xuất bởi quá trình lên men rượu hoàn toàn hoặc một phần của nho tươi, nho phải, các sản phẩm chỉ có nguồn gốc từ nho tươi hoặc bất kỳ sự kết hợp nào của chúng. Có nhiều nguyên liệu được thêm vào trong quá trình sản xuất, chẳng hạn như men, nước nho cô đặc, dextrose, fructose, glucose hoặc chất rắn glucose, đường, đường, hoặc dung dịch nước. Canxi sunfat với số lượng như vậy mà hàm lượng sunfat hòa tan trong rượu thành phẩm không được vượt quá 0,2 phần trăm trọng lượng tính theo thể tích tính như kali sunfat. Canxi cacbonat với số lượng như vậy mà hàm lượng axit tartaric trong rượu thành phẩm không được nhỏ hơn 0,15% trọng lượng theo thể tích. Ngoài ra, axit sunfurous, bao gồm muối của chúng, với số lượng như vậy, hàm lượng của nó trong rượu thành phẩm sẽ không vượt quá 70 phần triệu ở trạng thái tự do, hoặc 350 phần triệu ở trạng thái kết hợp, được tính là lưu huỳnh đioxit. Caramel, amylase và pectinase ở mức độ sử dụng tối đa phù hợp với thực tiễn sản xuất tốt. Rượu mạnh, rượu trái cây hoặc rượu có nguồn gốc từ quá trình lên men rượu của một nguồn thực phẩm được chưng cất không dưới 94% rượu theo thể tích.Trước khi lọc cuối cùng có thể được xử lý bằng nhựa trao đổi cation axit mạnh ở dạng ion natri hoặc nhựa trao đổi anion cơ bản yếu ở dạng ion hydroxyl.

Rượu vang

Rượu sâm banh Pháp cổ điển

Ở Hoa Kỳ , để rượu vang có niên đại cổ điển và được dán nhãn là nước xuất xứ hoặc Khu vực trồng trọt Hoa Kỳ (AVA; ví dụ Thung lũng Sonoma ), 95% khối lượng của nó phải là từ nho được thu hoạch trong năm đó. Nếu rượu vang không được dán nhãn nước xuất xứ hoặc AVA, yêu cầu tỷ lệ phần trăm được hạ xuống 85%.

 

Rượu vang cổ điển thường được đóng chai trong một lô duy nhất để mỗi chai sẽ có một hương vị tương tự nhau. Tác động của khí hậu đến đặc tính của rượu vang có thể đủ đáng kể để khiến các loại rượu khác nhau từ cùng một vườn nho thay đổi đáng kể về hương vị và chất lượng. Do đó, rượu vang cổ điển được sản xuất để trở thành đặc trưng riêng của loại rượu đặc biệt và để phục vụ như là loại rượu vang hàng đầu của nhà sản xuất. Các loại rượu cao cấp từ các nhà sản xuất và khu vực có uy tín thường sẽ có giá cao hơn nhiều so với giá trung bình của họ. Một số loại rượu vang cổ điển (ví dụ: Brunello ), chỉ được sản xuất trong những năm tốt hơn so với trung bình.

 

Để thống nhất, rượu vang không cổ điển có thể được pha trộn từ nhiều hơn một loại rượu cổ điển, giúp các nhà sản xuất rượu duy trì hình ảnh thị trường đáng tin cậy và duy trì doanh số ngay cả trong những năm xấu. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng đối với người uống rượu vang trung bình, năm cổ điển có thể không quan trọng đối với chất lượng cảm nhận như đã nghĩ, mặc dù những người sành rượu tiếp tục rất coi trọng nó.

 

Nếm rượu vang

Nếm rượu là kiểm tra cảm quan và đánh giá rượu vang. Rượu vang chứa nhiều hợp chất hóa học tương tự hoặc giống hệt như trong trái cây, rau và gia vị . Độ ngọt của rượu vang được xác định bởi lượng đường còn lại trong rượu sau khi lên men, liên quan đến độ axit có trong rượu vang. Rượu khô , ví dụ, chỉ có một lượng nhỏ đường dư. Một số nhãn rượu đề nghị mở chai và để rượu "thở" trong một vài giờ trước khi phục vụ, trong khi những người khác khuyên bạn nên uống nó ngay lập tức. Sắc màu(hành động rót rượu vào một thùng chứa đặc biệt chỉ để thở) là một chủ đề gây tranh cãi giữa những người đam mê rượu vang. Ngoài sục khí, khử màu bằng bộ lọc cho phép loại bỏ các trầm tích đắng có thể đã hình thành trong rượu. Trầm tích phổ biến hơn trong các chai cũ, nhưng sục khí có thể có lợi cho rượu vang trẻ hơn.

 

Trong quá trình sục khí, rượu vang trẻ tiếp xúc với không khí thường "thư giãn" đồ uống, làm cho nó mịn hơn và tích hợp tốt hơn trong hương thơm, kết cấu và hương vị. Rượu vang cũ thường phai (mất đặc tính và cường độ hương vị) với sục khí mở rộng.  Mặc dù có những quy tắc chung này, hơi thở không nhất thiết có lợi cho tất cả các loại rượu vang. Rượu có thể được nếm ngay sau khi mở chai để xác định thời gian cần thiết phải sục khí trong bao lâu. Khi nếm rượu vang, các hương vị riêng lẻ cũng có thể được phát hiện, do sự pha trộn phức tạp của các phân tử hữu cơ (ví dụ: este và terpen) nước nho và rượu vang có thể chứa. Hương vị có kinh nghiệm có thể phân biệt giữa các hương vị đặc trưng của một loại nho cụ thể và hương vị kết quả từ các yếu tố khác trong sản xuất rượu vang. Các yếu tố hương vị chủ ý điển hình trong rượu vang sô cô la, vani, hoặc cà phê là những thứ được truyền qua sự lão hóa trong thùng gỗ sồi chứ không phải là chính nho.

 

Nếm dọc và ngang liên quan đến một loạt các loại rượu vang trong cùng một vườn nho và vườn nho, hoặc sau đó có một loại nho từ nhiều vườn nho. " Chuối " hương vị ( isoamyl acetate ) là sản phẩm của sự trao đổi chất men, cũng như hương liệu như "thuốc" hoặc "Band-Aid" ( 4 ethylphenol ), "cay" hoặc "khói" ( 4 ethylguaiacol ), [và trứng thối ( hydro sunfua ).  Một số giống cũng có thể thể hiện hương vị khoáng chất do sự hiện diện của muối tan trong nước do sự hiện diện của đá vôi trong đất trồng nho. Hương thơm rượu vang đến từ các hợp chất dễ bay hơi được giải phóng vào không khí.Sự bay hơi của các hợp chất này có thể được tăng tốc bằng cách xoay ly rượu hoặc phục vụ ở nhiệt độ phòng. Nhiều người uống thích làm lạnh rượu vang đỏ vốn đã rất thơm, như Chinon và Beaujolais .

 

Nhiệt độ lý tưởng để phục vụ một loại rượu cụ thể là vấn đề tranh luận của những người đam mê rượu vang và những người sommeliers, nhưng một số hướng dẫn rộng rãi đã xuất hiện nói chung sẽ tăng cường trải nghiệm nếm một số loại rượu thông thường. Rượu vang trắng sẽ tạo cảm giác mát lạnh, đạt được bằng cách phục vụ ở "nhiệt độ hầm rượu" (13 ° C (55 ° F)). Rượu vang đỏ nhẹ say trẻ cũng nên được đưa đến bàn ở nhiệt độ này, nơi chúng sẽ nhanh chóng tăng lên một vài độ. Rượu vang đỏ thường được cảm nhận tốt nhất khi được phục vụ chambré("ở nhiệt độ phòng"). Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nhiệt độ của phòng ăn thường ở khoảng 21 ° C (70 ° F) Thay vì là phòng mát nhất trong nhà và do đó, luôn mát hơn một chút so với phòng ăn. Pinot noir nên được mang đến bàn để phục vụ ở 16 ° C (61 ° F) và sẽ đạt được bó hoa đầy đủ của nó ở 18 ° C (64 ° F). Các giống Cabernet Sauvignon, zinfandel và Rhone nên được phục vụ ở 18 ° C (64 ° F) và để ấm trên bàn đến 21 ° C (70 ° F) để có mùi thơm tốt nhất.

 

Đầu tư rượu vang

Các loại rượu vang nổi bật từ những vườn nho tốt nhất có thể được bán với giá hàng ngàn đô la mỗi chai, mặc dù thuật ngữ "rượu vang hảo hạng" rộng hơn bao gồm những loại thường được bán lẻ vượt quá US $ 30.  " Rượu vang đầu tư " được một số người coi là hàng hóa của Veblen : những sản phẩm có nhu cầu tăng thay vì giảm khi giá của chúng tăng. Các lựa chọn đặc biệt có giá trị cao hơn, chẳng hạn như "DOC", trong đó một loạt các loại rượu vang của một loại nho và vườn nho cụ thể, được cung cấp. Đáng chú ý nhất là một chiếc Château d'Yquem 135 năm có chứa mọi cổ điển từ năm 1860 đến 2003 được bán với giá 1,5 triệu đô la.; sùng bái rượu vang từ châu Âu và các nơi khác; và cổng cổ điển . Các đặc tính của rượu vang có thể thu thập cao bao gồm:

 

Một hồ sơ theo dõi đã được chứng minh giữ tốt theo thời gian

Một cao nguyên cửa sổ uống rượu (tức là thời gian trưởng thành và khả năng tiếp cận) kéo dài nhiều năm

Một sự đồng thuận giữa các chuyên gia về chất lượng rượu vang

Phương pháp sản xuất nghiêm ngặt ở mọi giai đoạn, bao gồm lựa chọn nho và lão hóa thùng thích hợp

Đầu tư vào rượu vang hảo hạng đã thu hút những người lợi dụng sự thiếu hiểu biết tương đối của nạn nhân của họ đối với lĩnh vực thị trường rượu vang này.  Những kẻ lừa đảo rượu vang như vậy thường thu lợi bằng cách tính giá quá cao cho các loại rượu vang cổ điển hoặc có địa vị thấp hơn từ các vùng rượu vang nổi tiếng, trong khi tuyên bố rằng họ đang cung cấp một khoản đầu tư đúng đắn không bị ảnh hưởng bởi các chu kỳ kinh tế . Như với bất kỳ khoản đầu tư nào, nghiên cứu kỹ lưỡng là điều cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt.

 

Xem thêm Phần 2 tại: https://oldworldwine.vn/Ruou-vang-la-gi-Tong-quan-ve-ruou-vang-phan-2

 

Thông Tin Về Tác Giả

Rượu vang OldWorldWine - rượu vang ngon nhập khẩu cao cấp chính hãng

Tôi là Lily Trần - Tôi đến với rượu vang là một cái duyên. Được làm việc, được trải nghiệm rượu vang khiến tôi càng ngày càng trưởng thành hơn. Kho tàng kiến thức rượu vang không chỉ đơn giản là một loại thức uống có cồn mà rượu vang còn là văn hóa, là lịch sử của văn minh nhân loại.

 

 

Bài viết liên quan

Rượu vang OldWorldWine - rượu vang ngon nhập khẩu cao cấp chính hãng

OldWorldWine là công ty nhập khẩu và phân phối rượu vang hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các dòng rượu vang ngon, chất lượng giá cả cạnh tranh nhất. Dịch vụ chuyên nghiệp và tốt nhất hiện nay.

Tìm kiếm

Hotline