Cognac là một loại rượu làm từ nho rượu vang trắng được trồng ở vùng Cognac của Pháp. Tìm hiểu cách tìm Cognac tuyệt vời bằng cách hiểu khu vực, phân loại lão hóa, nhãn hiệu lớn và những gì cần tìm trên nhãn
Rượu Cognac là gì?
Cognac là một loạt các loại rượu mạnh (Brandy) được đặt tên theo các xã của Cognac, Pháp . Nó được sản xuất ở vùng trồng nho xung quanh trong các phòng ban của Charente và Charente-Maritime .
Sản xuất rượu cognac thuộc tên gọi Pháp d'origine contrôlée (AOC) của Pháp, với các phương pháp sản xuất và đặt tên bắt buộc phải đáp ứng các yêu cầu pháp lý nhất định.
Trong số các loại nho được chỉ định, Ugni blanc , được biết đến ở địa phương là Saint-Émilion, được sử dụng rộng rãi nhất. Rượu mạnh phải được chưng cất hai lần trong bình đồng và ủ ít nhất hai năm trong thùng gỗ sồi Pháp từ Limousin hoặc Tronçais . Cognac trưởng thành theo cách tương tự như whisky và rượu vang tuổi đóng thùng, và hầu hết các loại rượu cognac ở "trên gỗ" lâu hơn đáng kể so với yêu cầu pháp lý tối thiểu.
Cognac là một loại rượu làm từ nho rượu vang trắng được trồng ở vùng Cognac của Pháp. Tìm hiểu cách tìm Cognac tuyệt vời bằng cách hiểu khu vực, phân loại lão hóa, nhãn hiệu lớn và những gì cần tìm trên nhãn.
Một căn phòng Các Đại sứ quán Cognac ở Kosice, Slovakia với hàng ngàn brandy Cognac khác nhau.
Cognac là gì?
Tất cả Cognac là brandy, nhưng không phải tất cả các brandy là Cognac.
Cognac là một nhãn hiệu rượu vang nho từ vùng Cognac của Pháp (một khu vực nằm ở phía Bắc của vùng đất nổi tiếng thế giới của Bordeaux!). Khu vực này là một chỉ định có nguồn gốc được kiểm soát, hoặc AOP (Appname d'Origine Protégée), với nhiều quy tắc và quy định điều chỉnh chất lượng của tất cả các kiểu Cognac.
Đây là một điều tốt.
Nó có nghĩa là mỗi Cognac bạn uống đều có dấu xác thực. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về Cognac và các chi tiết về nho ở cốt lõi của việc sản xuất rượu brandy nổi tiếng thế giới này.
Nho Cognac
Có ba giống nho rượu vang trắng chính được sử dụng trong sản xuất Cognac:
- Trebbiano Toscano (được gọi là Ugni Blanc“ooo-nee blonk” ở Pháp)
- Folle Blanche
- Colombia
Ugni Blanc chiếm 98% diện tích 196.000 mẫu Anh của khu vực (79.600 ha - gấp đôi kích thước của Thung lũng Napa!) Và đôi khi được pha trộn với Folle Blanche hoặc Colombia. Những người nghiện rượu cũng có khả năng sử dụng tới 10% các giống nho khác, trong đó bao gồm các giống quý hiếm Folignan, Jurançon blanc, Meslier St-François, Montils hoặc Semillon.
Trước Brandy, Cognac là Rượu
Trước khi trở thành Cognac the brandy, nho trắng được lên men thành rượu vang. Vì vùng này rất mát mẻ, nho Trebbiano sản xuất nho rất có tính axit với độ ngọt thấp, điều đó có nghĩa là rượu vang rất nồng với nồng độ cồn thấp (7 đùa9% ABV).
Một điểm đặc biệt của loại rượu vang này là các nhà sản xuất Cognac bị cấm chaptalize (thêm đường) hoặc thêm lưu huỳnh vào rượu vang của họ; điều này đảm bảo rằng rượu vang nguyên chất, không có chất phụ gia có thể ảnh hưởng đến quá trình chưng cất.
Sau khi quá trình lên men rượu hoàn thành, các loại rượu vang cũng trải qua một quá trình gọi là lên men malolactic. Lên men malolactic là một quá trình trong đó axit malic tart trong rượu vang được chuyển đổi thành axit lactic nếm kem. Quá trình này cũng làm giảm một chút tính axit của rượu vang dựa trên Cognac.
Cognac thường được thưởng thức trong một chiếc cốc tròn, gần như hình cầu để thu thập tốt hơn mùi hương phức tạp của tinh thần. Ly thích hợp nhất cho Cognac là ly hình hoa tulip.
Cognac được cất trong Special Charentais Pot Stills
Chưng cất liên tục (cách sản xuất rượu gin và rượu vodka) bị cấm trong quá trình sản xuất Cognac. Thay vào đó, các nhà sản xuất tuân thủ phương pháp chưng cất đôi đã được thiết lập từ lâu với một loại nồi alembic đặc biệt vẫn được gọi là đồng Charentais.
Việc chưng cất bắt đầu từ ngày 1 tháng 11 và bắt buộc phải hoàn thành trước ngày 31 tháng 3. Sự lão hóa của Cognac sau đó bắt đầu vào ngày 1 tháng 4 sau vụ thu hoạch. Kể từ ngày này, chúng tôi đếm tuổi của Cognac (tiết kiệm cho Cognac cổ điển, được gắn nhãn là ngày thu hoạch).
Tinh thần sau đó nổi lên được người Pháp gọi là eau-de-vie (khăn oh duh vee Huyền), hay nước của cuộc sống, Hồi và có nồng độ cồn tối đa 72,4% ABV (bằng chứng 148,4). Ở giai đoạn này, Cognac hoàn toàn trong suốt (trong suốt) với mùi hương trái cây rất đậm đặc giống như trái đào.
Màu sắc Cognac của người Viking đến từ sự lão hóa
Cognac có màu sắc và hương thơm phong phú của caramel, kẹo bơ cứng, da, dừa và gia vị từ gỗ sồi già. Theo truyền thống, thùng gỗ sồi đến từ rừng Limousin và Tronçais, mặc dù ngày nay chúng có thể đến từ nơi khác.
Có hai loại gỗ sồi được sử dụng cho Cognac: gỗ sồi sessile và cuống. Sessile sồi được biết là giải phóng ít tanin (có thể tạo ra chất làm se Cognac) và nhiều methyloctalactones (hay còn gọi là rượu whisky sữa mẹ , là những hợp chất tác động tạo ra mùi thơm của gỗ, cola và dừa). Dưới đây là một số sự thật về lão hóa Cognac:
- Eaux de vie phải già ít nhất hai năm để được gọi là Cognac.
- Màu sắc có thể trở nên tối hơn khi có tuổi Cognac (mặc dù có những trường hợp Cognac rất già ở gỗ cũ có màu rất nhạt!)
- Các loại Cognac khác nhau, bao gồm VS, VSOP và XO, chỉ định các yêu cầu lão hóa khác nhau.
- Một phần của eaux-de-vie bốc hơi trong quá trình lão hóa (khoảng 2% tổng lượng hàng tồn kho, tương đương với 22 triệu chai mỗi năm!).
- Nước tinh khiết, được chưng cất hoặc khử khoáng được thêm vào Cognac để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh là 40% ABV (mặc dù một số nhà sản xuất bán độ bền thùng rượu lâu năm, C Cacacs ở mức khoảng 50%, 60% trong đó sự bốc hơi đã làm giảm ABV một cách tự nhiên .
- Sự bốc hơi của rượu được gọi là cổ phiếu của Angel Angel.
- Việc sử dụng màu caramel, boisé và đường được phép điều chỉnh hương vị / giao diện của Cognac trước khi phát hành. Boisé được tạo ra bằng cách đun sôi dăm gỗ trong nước, sau đó loại bỏ dăm và từ từ giảm chất lỏng còn lại. Nhân tiện, các phương pháp này được tán thành nghiêm túc trong Cognac tốt nhưng sản xuất lớn khá phổ biến VS trong đó màu tối hơn có liên quan đến chất lượng.
Các loại Cognac được tạo bằng Blending
Hầu hết các nhãn hiệu Cognac mà chúng ta biết là hỗn hợp. Đó là công việc kỳ diệu của bậc thầy hầm rượu: kết hợp và pha trộn hàng trăm loại rượu vang khác nhau và tạo ra sự pha trộn hoàn hảo cân bằng với tính cách điển hình của mỗi nhà sản xuất. Có ba loại Cognac chính trên thị trường hiện nay:
Các loại Cognac
- VS Rất đặc biệt (tối thiểu hai năm lão hóa thùng )
- VSOP Very Superior Old Pale (tối thiểu bốn năm tuổi của thùng)
- XO Extra Old (tối thiểu sáu năm tuổi của thùng, nhưng luật sẽ thay đổi và từ năm 2018 sẽ là 10 năm)
Ngoài ba loại Cognac chính còn có một số tên và tiêu đề khác được sử dụng trên các chai Cognac, như: Premium (VS), Extra (về cơ bản là VSOP, có ít nhất sáu năm tuổi), Napoleon (giữa VSOP và XO), Vintage ( một loại Cognac cổ điển duy nhất), Réserve Familiale (Khu bảo tồn gia đình), Très Vieille Réserve (Khu bảo tồn rất cũ), Extra, Hors d'Âge và Di sản (có thể có 40, 50, 60 hoặc hơn năm tuổi!). Những thông số kỹ thuật nói trên được giám sát chặt chẽ bởi hội đồng tên gọi của Pháp.
Các tên gọi khác như Cốt đen hay Cướp đôi hay, Cognac, được các thương hiệu sử dụng để tiếp thị nhãn hiệu Cognac của họ để biểu thị một lô đặc biệt (thậm chí có thể là một công thức bao gồm thêm màu caramel hoặc đường!).
Vì vậy, nếu bạn muốn có một chỉ định chính thức về chất lượng, hãy xem phân loại chính thức và nhận ghi chú của nhà sản xuất cho chai đó.
Thương hiệu Cognac
Khi chúng ta bắt đầu hiểu rõ hơn về thế giới Cognac, chúng ta phát hiện ra có bốn anh em lớn họ là những thương hiệu Cognac nổi tiếng nhất. Bốn thương hiệu này thống trị hơn 90% thị trường trên thế giới. Cognac Camus lớn thứ năm, vẫn được điều hành bởi một gia đình duy nhất.
Thương hiệu Cognac lớn nhất:
- Hennessy
- Martell
- Rémy Martin
- Courvoisier
Trong khu vực có 4.451 người bán rượu vang, nhưng chỉ một số ít (khoảng 350) tạo ra một nhãn hiệu và bán Cognac dưới tên của họ. Khoảng 300 từ những vài người Hồi giáo là những nhà sản xuất nhỏ.
Hầu hết các nhà sản xuất bán rượu vang cơ sở của họ và eaux-de-vie cho các thương hiệu lớn hơn, giữ một phần nhỏ cho chính họ. Một số chỉ bán vài nghìn hoặc vài trăm chai mỗi năm và hầu hết không xuất khẩu!
Nếu bạn đến thăm khu vực này, bạn sẽ khám phá ra các nhà sản xuất hữu cơ rất thú vị và thậm chí là động lực học ! Cognac thực sự là một ngành công nghiệp tuyệt vời và lớn được tạo thành từ khoảng 16.800 cá nhân đang hoạt động và hơn 50.000 người sống nhờ vào việc sản xuất Cognac. Đó là sự cộng sinh giữa các nhà sản xuất lớn và nhỏ. Một người sẽ không tồn tại mà không có người khác.
Vùng Cognac
Cognac chỉ có thể được sản xuất tại khu vực nhỏ của Pháp, khoảng 100 km về phía bắc của Bordeaux - bộ phận của Charente và Charente-Maritime, chủ yếu. Nó được sản xuất ở phía bên trái được bao quanh bởi Đại Tây Dương, và ở phía bên phải bởi chân đồi Massif Central.
Vào giữa thế kỷ 19, một người đàn ông tên là Henri Coquand, giáo sư địa chất, đã nghiên cứu các loại đất trong khu vực và phát triển một phân loại đất dựa trên chất lượng của eau-de-vie (nước của tinh thần trong suốt cuộc sống mà chúng ta có được từ quá trình chưng cất thứ hai) mà mỗi loại đất có thể sản xuất. Đây là những gì đã bắt đầu việc xác định các tiểu vùng khác nhau của Cognac.
Di sản và Terroir của Cognac
Các thương nhân từ Scandinavia, Vương quốc Anh hoặc Ireland đã yêu khu vực này và tạo ra các công ty trong khu vực. Đây là lý do tại sao nhiều tên thương hiệu trong Cognac không phải là tiếng Pháp (ví dụ Richard Hennessyuler Irish, Jean Martell đến từ Jersey, Larsen, Braastad, Bache-Gabrielsen, Birkedal Hartmann, tất cả các tên Na Uy!). Điều này cũng giải thích tại sao mức chất lượng của VS, VSOP và XO bằng tiếng Anh.
Điều thú vị là, chỉ có 2 chiếc 3% Cognac được bán ở Pháp và gần như toàn bộ sản phẩm Cognac được xuất khẩu. Thị trường lớn nhất là Mỹ (với một cộng đồng mạnh mẽ của người Mỹ gốc Phi, chẳng hạn như những người uống chất lượng VS trong các câu lạc bộ), sau đó các thị trường lớn nhất tiếp theo là Singapore và Trung Quốc.
Trong khu vực, bạn sẽ lưu ý rằng việc sử dụng từ Champagne không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Các loại đất rất giống với khu vực đó ở phía đông bắc nước Pháp - đất sét, phấn, mỏng và đầy đá vôi. Trong tiếng Pháp, Grande có nghĩa là lớn và trong khu vực này, chúng tôi tìm thấy những ngọn đồi lớn hơn. Trong Petite Champagne có những ngọn đồi nhỏ hơn.
Bois hoặc Rừng được dịch như sau: gỗ tốt, tốt và thông thường. Một lời giải thích đơn giản là có rất nhiều rừng cây rậm rạp trước khi những vườn nho được trồng trong vùng và tính từ không nhất thiết phải liên quan đến chất lượng. Mặc dù công bằng mà nói, một lượng lớn Cognac ít tốt hơn có nguồn gốc từ các khu vực này do sự phân loại, sự hiện diện của thị trường và uy tín của các khu vực Champagne và Borderies.
Cuối cùng, đây là một vài ngày để hiển thị tiến trình và lịch sử của Cognac:
- Vùng giới hạn để sản xuất Cognac được thành lập vào năm 1909
- Nghị định từ năm 1936 đã đề cập đến các giống nho được phép sử dụng để chế biến rượu vang
- Năm 1938, Cognac bắt đầu sử dụng sáu quận sản xuất